Tin tức xăng dầu Việt Nam

Lẽ ra phải tăng giá xăng cao hơn nữa (?!)

(Tin tuc) - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính khẳng định việc điều chỉnh giá xăng dầu là bất khả kháng do giá thế giới quá cao, lẽ ra phải điều chỉnh cao hơn nữa.

CPI dự kiến tăng thêm 0,4%

Chiều 30-3, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 3-2011 đánh giá kinh tế - xã hội trong tháng và quý I, tình hình triển khai nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ ở các bộ, ngành, địa phương, về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.

Trong phiên họp báo chiều qua, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính đã trả lời các câu hỏi liên quan đến lý do và tác động của việc tăng giá xăng dầu tối 29-3. Ông Nguyễn Tiến Thỏa khẳng định, việc điều chỉnh là bất khả kháng do giá xăng dầu trên thị trường thế giới quá cao, mà Việt Nam vẫn phải nhập khẩu tới 70%.

"Ta không còn cơ chế mua cao bán thấp được nữa", ông Thỏa nói.

Ông Thỏa cho hay, nếu tính đủ chi phí như bình thường thì đáng lý phải điều chỉnh cao hơn nữa. Mức điều chỉnh cũng mới chỉ đạt hơn 40% yêu cầu và vẫn còn thấp hơn giá xăng dầu bán lẻ ở nhiều nước xung quanh từ 3.000 - 5.000 đồng/lít.

Dự kiến, việc tăng giá này sẽ khiến chỉ số CPI trong tháng tới sẽ tăng thêm khoảng 0,4%.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc thực hiện nghị quyết 11 sau một tháng đã bước đầu có kết quả.

Ngân hàng Nhà nước đã có một số chính sách mới kiểm soát dư nợ tín dụng, vàng, chống đôla hóa nền kinh tế. Về chính sách tài khóa, Chính phủ có một số chủ trương thắt chặt chi tiêu.

Bàn giãn thuế thu nhập doanh nghiệp

Theo ông Phúc,  Chính phủ cũng đã thảo luận về đề xuất giãn thuế thu nhập doanh nghiệp. Đối tượng được xét giãn nộp thuế là các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp khó khăn lớn, không nộp được thuế đúng hạn.  Tuy nhiên, Chính phủ mới bàn chủ trương, còn chính sách cụ thể sẽ được công bố trong thời gian tới.

Ông Bùi Hà (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) bổ sung thêm, thực hiện chủ trương cắt giảm đầu tư các dự án kém hiệu quả, 30 bộ, ngành, 63 tỉnh, thành phố và 12 tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước đã cắt giảm 1.387 dự án với tổng số vốn gần 3.400 tỷ đồng.

Với việc thực hiện chủ trương không ứng trước vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ, giảm tín dụng đầu tư dự kiến sẽ giảm được trên 50 nghìn tỷ đồng.

Hiện vẫn còn 22 bộ ngành chưa báo cáo kết quả rà soát, trong đó có nhiều bộ lớn như Bộ Giao thông - Vận tải, Quốc phòng, Xây dựng, Công an.

Cũng theo ông Bùi Hà, một số tỉnh, thành không muốn cắt bỏ đi dự án nào nhưng Chính phủ đã yêu cầu phải làm triệt để. Dự kiến, cuối tháng 4 sẽ có báo cáo tổng hợp kết quả.

Sẽ có nghị quyết quản lý giá vàng

Trả lời về điểm mới trong quản lý thị trường vàng, ngoại tệ, thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu cho hay, tốc độ tăng trưởng tín dụng hết quý I dự kiến sẽ tăng dưới 5%. Việc cắt giảm đầu tư, tăng trưởng xuất khẩu quý I khoảng 33%, nhập siêu giảm đã giúp kinh tế vĩ mô ổn định hơn.

Ông Giàu nói, NHNN đã được báo cáo về tình hình yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty báo cáo số dư ngoại tệ. Theo đó trong 78 tổ chức, trong đó có các tập đoàn, tổng công ty, có tổng cộng 1,61 tỷ USD trong đó có trên 637 triệu USD là tiền gửi có kỳ hạn.

Trong tuần này, tình hình cung cầu ngoại tệ cũng tạm ổn. Tỷ giá trên thị trường tự do đã sát với giá nhà nước. Thủ tướng kết luận bằng mọi biện pháp hoãn nhập các mặt hàng xa xỉ như ôtô, điện thoại di động, rượu… Trong quý II sẽ ban hành nghị quyết về quản lý giá vàng.

Ông Giàu đánh giá, các giải pháp được quy định trong nghị quyết 11 đã phát huy hiệu quả bước đầu.

Về chính sách an sinh xã hội, theo ông Nguyễn Xuân Phúc, tổng số hỗ trợ cho người có thu nhập thấp và các đối tượng khó khăn khác có thể lên đến 3.100 tỷ đồng.

Ngay từ đầu năm, Thủ tướng đã  yêu cầu điều chỉnh lương cơ bản, điều chỉnh số tiền cho học sinh, sinh viên vay, trợ cấp cho các đối tượng có hệ số lương ngạch bậc từ 3.0 trở xuống và hỗ trợ tiền điện 30.000 đồng cho các hộ dùng dưới 50 kwh/tháng. Ngoài ra, Chính phủ cũng thực hiện chính sách hỗ trợ sinh hoạt khác khoảng 250 ngàn đồng/tháng cho các hộ nghèo.

Ông Nguyễn Xuân Phúc cho hay Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia Lê Đức Thúy sẽ nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1-5-2011. Chính phủ sẽ bố trí cán bộ thay thế.

Mời bạn xem thêm ngay những thông tin xăng tăng giá mới nhất tại 24h.

Theo Lê Nhung (Vietnamnet)