Tin tức xăng dầu Việt Nam

Bộ Tài chính quyết định chưa tăng giá xăng

 Thay vì điều chỉnh tăng, lãnh đạo Bộ Tài chính vừa quyết định cho phép doanh nghiệp tiếp tục sử dụng quỹ bình ổn để giữ giá bán lẻ xăng dầu. Quyết định này được ban hành lúc 5h chiều nay và có hiệu lực thi hành từ ngày mai (11/2).Giá mỗi lít xăng bán lẻ đang là 16.400 đồng.

Theo đó, mỗi lít xăng, doanh nghiệp được sử dụng 450 đồng để bù mức chênh lệch giữa giá bán và giá cơ sở, nâng tổng mức quỹ được sử dụng lên 1.650 đồng một lít. Còn mỗi lít dầu diezel, doanh nghiệp được sử dụng thêm 700 đồng, nâng tổng mức được sử dụng từ quỹ là 2.300 đồng.

Quyết định này đưa ra trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới biến động trong nhiều ngày qua, khiến doanh nghiệp lỗ ít nhất 2.000 đồng mỗi lít, gây tác động khá mạnh đối với thị trường trong nước. Nạn xuất lậu xăng dầu đã bắt đầu hoành hành tại khu vực biên giới. Còn theo phản ánh của người dân, hiện tượng đóng cửa, găm hàng tại cây xăng, hoặc tự tiện tăng giá bán lẻ cũng bắt đầu xuất hiện tại một số địa điểm ở miền Bắc.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có 3 lần giảm thuế, 3 lần mở quỹ để hỗ trợ doanh nghiệp nhằm duy trì mục tiêu giữ ổn định giá bán đến hết Tết Nguyên đán. Tổng số tiền mà Nhà nước thất thu từ việc giảm thuế là 7.500 tỷ đồng. Còn số tiền trích từ quỹ bình ổn để bù mức chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán là 3.500 tỷ đồng.

Hiện giá bán lẻ xăng A92 là 16.400 đồng một lít, trong khi giá cơ sở về đến Việt Nam là 18.398 đồng một lít, sau khi cộng các khoản thuế, chi phí. Giá bán lẻ dầu diezel hiện nay là 14.750 đồng, còn dầu hỏa là 15.100 đồng mỗi lít...

Hồng Anh